Cửa chống cháy là gì? Cấu tạo, ưu điểm, tiêu chuẩn cửa chống cháy

Cửa chống cháy là một trong những giải pháp an toàn quan trọng, được thiết kế nhằm ngăn chặn sự lan truyền của lửa trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Với vai trò bảo vệ tính mạng con người và tài sản, cửa chống cháy ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Cùng SBS DOOR tìm hiểu cửa chống cháy là gì, cấu tạo của nó ra sao, những ưu điểm nổi bật, và các tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo hiệu quả sử dụng tối ưu.

1. Cửa chống cháy là gì?

Cửa chống cháy là gì? Là loại cửa có khả năng chịu được nhiệt độ cao với thiết kế đặc biệt giúp ngăn lửa, khói lan vào trong một khoảng thời gian nhất định khi xảy ra hoả hoạn. Cửa chống cháy thường được làm từ vật liệu chịu nhiệt như thép, gỗ phủ chống cháy, với khả năng chống lửa trong khoảng từ 30 đến 120 phút. Để đảm bảo an toàn trong phòng cháy chữa cháy, cửa chống cháy phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, như TCVN 9383:2012 và QCVN 06:2021/BXD. 

Cửa chống cháy thường được sử dụng trong các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, nhà máy, và các khu vực có yêu cầu cao về phòng cháy chữa cháy.

Có hai loại cửa chống cháy phổ biến:

  • Cửa thép chống cháy: Thường được làm từ thép chất lượng cao với lớp lõi là vật liệu cách nhiệt như bông thuỷ tinh, eron chống cháy giúp ngăn chặn lửa và nhiệt độ.
  • Cửa gỗ chống cháy: Được làm từ gỗ công nghiệp kết hợp với lớp vật liệu chống cháy như lớp bông thủy tinh, tấm chống cháy.
Cửa chống cháy là loại cửa có khả năng chịu được nhiệt độ cao với thiết kế đặc biệt giúp ngăn lửa, khói
Hình 1. Cửa chống cháy là loại cửa có khả năng chịu được nhiệt độ cao với thiết kế đặc biệt giúp ngăn lửa, khói 

2. Cấu tạo cửa chống cháy 

Cấu tạo cửa chống cháy phức tạp hơn so với cửa thông thường, cửa chống cháy được làm từ các vật liệu chịu nhiệt cao như thép, gỗ công nghiệp,… Các phần chính cửa chống cháy gồm:

  • Khung cửa: Được làm từ thép/ gỗ chống cháy, có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt. Khung cửa giúp cánh cửa cố định và không bị biến dạng dưới tác động của nhiệt độ cao 
  • Cánh cửa với lớp lót cách nhiệt: Cánh cửa thép/ gỗ chống cháy với lớp lót làm từ các vật liệu chịu nhiệt cao như bông thủy tinh hay eron chống cháy giúp bề mặt cửa chịu được nhiệt cao hơn, không quá nóng và duy trì độ ổn định của cánh cửa
  • Bản lề: Bản lề chống cháy, gỉ sét đảm bảo cửa có thể mở và đóng dễ dàng khi gặp thời tiết khắc nghiệt
  • Khóa và tay cầm cửa chống cháy: Được làm từ hợp kim nhôm hoặc thép không gỉ, có thiết kế dễ cầm nắm và sử dụng trong tình huống khẩn cấp
Cửa chống cháy được làm từ các vật liệu chịu nhiệt cao như thép, gỗ công nghiệp
Hình 2. Cửa chống cháy được làm từ các vật liệu chịu nhiệt cao như thép, gỗ công nghiệp

3. Ưu điểm và nhược điểm của cửa chống cháy

3.1. Ưu điểm cửa chống cháy

Cửa chống cháy với rất nhiều ưu điểm, không chỉ ở khả năng ngăn lửa:

  • An toàn: Cửa chống cháy giúp giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do hỏa hoạn gây ra khi ngăn lửa và khói lan vào trong
  • Độ bền cao: Cửa được làm từ các vật liệu chống cháy chất lượng cao, chịu được nhiệt độ và áp lực lớn
  • Đa dạng mẫu mã: Ngày nay, cửa chống cháy không chỉ được chú trọng về chức năng mà còn về thẩm mỹ. Có nhiều lựa chọn về màu sắc, kiểu dáng và chất liệu, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế
Cửa chống cháy với độ an toàn cao, bền và đa dạng mẫu mã
Hình 3. Cửa chống cháy với độ an toàn cao, bền và đa dạng mẫu mã

3.2. Nhược điểm cửa chống cháy

Dù có nhiều ưu điểm, nhưng cửa chống cháy cũng có một số nhược điểm gia chủ cần được cân nhắc khi lựa chọn để có một bộ cửa ưng ý:

  • Giá thành cao hơn so với các loại cửa bình thường
  • Khối lượng nặng: Cửa chống cháy có khối lượng nặng, khó khăn trong việc vận chuyển và lắp đặt
  • Bảo trì: Để cửa chống cháy hoạt động hiệu quả trong suốt thời gian sử dụng, cần bảo trì định kỳ như kiểm tra các phụ kiện, bản lề, và lớp cách nhiệt.
Cửa chống cháy có khối lượng nặng và giá thành cao
Hình 4. Cửa chống cháy có khối lượng nặng và giá thành cao

4. Tiêu chuẩn cửa chống cháy hiện nay

Tại Việt Nam và trên thế giới, cửa chống cháy phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn phòng cháy chữa cháy. 

  • Thời gian chịu lửa: Là tiêu chí quan trọng nhất của cửa chống cháy, thường được quy định theo mốc thời gian 60, 90, hoặc 120 phút. Thời gian chịu lửa được xác định thông qua các thử nghiệm thực tế, đảm bảo cửa có thể ngăn chặn lửa và khói trong thời gian quy định.
  • Chứng nhận và kiểm định: Cửa chống cháy phải được kiểm định và chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền như QCVN 06:2021/BXD tại Việt Nam hoặc các tiêu chuẩn quốc tế như BS 476, EN 1634. 
  • Yêu cầu kỹ thuật: Cửa chống cháy phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về kích thước, cấu trúc, và vật liệu. Các thông số này phải được quy định chi tiết và phải tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất.
Cửa chống cháy đạt tiêu chuẩn BS 476, EN 1634 chất lượng cao
Hình 5. Cửa chống cháy đạt tiêu chuẩn BS 476, EN 1634 chất lượng cao

5. Đơn vị cung cấp cửa chống cháy uy tín hiện nay

Khi lựa chọn cửa chống cháy, việc tìm kiếm một đơn vị cung cấp uy tín là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng và an toàn. SBS DOOR tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp và thi công cửa chống cháy tại các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, và Quảng Ngãi.

Tại sao bạn nên chọn SBS DOOR?

  • Chất lượng sản phẩm vượt trội: SBS DOOR đảm bảo chỉ cung cấp các sản phẩm cửa chống cháy đạt tiêu chuẩn quốc tế như BS 476, EN 1634. Mỗi sản phẩm trước khi bàn giao cho khách hàng đều được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo hiệu quả chống cháy.
  • Đội ngũ kỹ sư và thợ lành nghề: Với đội ngũ kỹ sư và thợ thi công dày dặn kinh nghiệm, SBS DOOR cam kết mang đến dịch vụ thi công chuyên nghiệp và sản phẩm tốt nhất. 
  • Giá cả: SBS DOOR cung cấp các sản phẩm cửa chống cháy với giá cả hợp lý và cạnh tranh, đảm bảo khách hàng nhận được những sản phẩm tương xứng với giá tiền.
  • Bảo hành, bảo trì: Để đảm bảo cửa chống cháy của hoạt động tốt, SBS DOOR hỗ trợ bảo hành 5 năm cho các trường hợp hư hỏng tự nhiên và hỗ trợ bảo trì lên đến 10 năm.

Qua bài viết này, SBS DOOR hy vọng đã giúp bạn trả lời được câu hỏi cửa chống cháy là gì. Những thông tin về cấu tạo, ưu nhược điểm, cũng như các tiêu chuẩn cửa chống cháy sẽ giúp bạn tự tin lựa chọn loại cửa phù hợp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn và thẩm mỹ cho công trình của mình.

Liên hệ với SBS DOOR ngay hôm nay để nhận được tư vấn chi tiết và báo giá cửa chống cháy tại miền Trung. Đội ngũ SBS DOOR luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn và lắp đặt những sản phẩm cửa chống cháy chất lượng cao.

Facebook
Zalo
Gọi ngay
0931866788